๑. หลักการและเหตุผล
__________หุ่นกระบอกเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยงานหลายแขนงมารวมกันคือ ตัวหุ่นเป็นงานประดิษฐ์กรรมวิธีที่ต้องใช้ฝีมืออันประณีต เสื้อผ้าต้องปักลวดลายอย่างวิจิตรบรรจง การเชิดหุ่นกระบอก ต้องอาศัยความชำนาญผนวกกับความรู้ด้านนาฏศิลป์ การแสดงต้องมีวง ดนตรีไทยบรรเลงประกอบการเชิด และการขับร้องไปตามบทของตัวละคร ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่มาจากวรรณคดี จึงนับได้ว่าหุ่นกระบอกเป็นนฤมิตรกรรมทางศิลปะที่มีระเบียบแบบแผนอันทรงคุณค่ายิ่งอย่างหนึ่งของไทย
__________แม่ชะเวง อ่อนละม้าย เป็นศิลปินดีเด่น ของจังหวัดนครสวรรค์ด้านศิลปะการแสดง หุ่นกระบอกแบบดั่งเดิม __________แม่ชะเวงเป็นผู้ชำนาญการเชิดหุ่นกระบอกได้สร้างสรรค์ศิลปะการแสดง รวมทั้งการดูแลคณะหุ่นและการดูแลรักษาตัวหุ่นกระบอก อุปกรณ์การแสดงต่าง ๆ รวมถึงเป็น ผู้เชิดหุ่นด้วยตนเอง เรื่องที่ใช้แสดงจะเป็นของเก่าที่ได้รับการฝึกมาแต่เดิม เช่นเรื่องในวรรณคดีและเรื่องที่เป็นนิทานพื้นบ้าน แต่งเพลงประกอบการเชิดหุ่นกระบอกเพิ่มจากของเดิมที่มีอยู่ ซึ่งปัจจุบันยังคงมีงานแสดงในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งยังเป็นแหล่งการศึกษาของบุคคลที่มีความสนใจ และเป็นวิทยากรรับเชิญบรรยายพิเศษตามสถานที่ราชการและในสถานศึกษา การเชิดหุ่นกระบอกของแม่ชะเวงนั้น เป็นศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์ที่แฝงไปด้วยศาสตร์ต่าง ๆ ซึ่งควรแก่การศึกษา อนุรักษ์และการเรียนรู้สำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงบุคคลประชาชนทั่วไป

__________สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นให้สามารถดำเนินชีวิตในกรอบของวัฒนธรรมที่ดีงามและเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม จึงจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่ออนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรม เรื่อง “การอบรมเชิงปฏิบัติการเชิดหุ่นกระบอกพื้นบ้านแบบโบราณ” โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ในการส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณและให้บุคคลทั่วไปได้รับความรู้ เพื่อนำไปบูรณาการ หรือถ่ายทอดแก่เยาวชนของชาติต่อไป

|