๑.  หลักการและเหตุผล

__________หุ่นกระบอกเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยงานหลายแขนงมารวมกันคือ         ตัวหุ่นเป็นงานประดิษฐ์กรรมวิธีที่ต้องใช้ฝีมืออันประณีต เสื้อผ้าต้องปักลวดลายอย่างวิจิตรบรรจง  การเชิดหุ่นกระบอก ต้องอาศัยความชำนาญผนวกกับความรู้ด้านนาฏศิลป์ การแสดงต้องมีวง          ดนตรีไทยบรรเลงประกอบการเชิด  และการขับร้องไปตามบทของตัวละคร ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่มาจากวรรณคดี  จึงนับได้ว่าหุ่นกระบอกเป็นนฤมิตรกรรมทางศิลปะที่มีระเบียบแบบแผนอันทรงคุณค่ายิ่งอย่างหนึ่งของไทย

__________แม่ชะเวง   อ่อนละม้าย  เป็นศิลปินดีเด่น  ของจังหวัดนครสวรรค์ด้านศิลปะการแสดง         หุ่นกระบอกแบบดั่งเดิม  __________แม่ชะเวงเป็นผู้ชำนาญการเชิดหุ่นกระบอกได้สร้างสรรค์ศิลปะการแสดง  รวมทั้งการดูแลคณะหุ่นและการดูแลรักษาตัวหุ่นกระบอก อุปกรณ์การแสดงต่าง ๆ รวมถึงเป็น           ผู้เชิดหุ่นด้วยตนเอง เรื่องที่ใช้แสดงจะเป็นของเก่าที่ได้รับการฝึกมาแต่เดิม เช่นเรื่องในวรรณคดีและเรื่องที่เป็นนิทานพื้นบ้าน แต่งเพลงประกอบการเชิดหุ่นกระบอกเพิ่มจากของเดิมที่มีอยู่  ซึ่งปัจจุบันยังคงมีงานแสดงในสถานที่ต่าง ๆ  ทั้งยังเป็นแหล่งการศึกษาของบุคคลที่มีความสนใจ และเป็นวิทยากรรับเชิญบรรยายพิเศษตามสถานที่ราชการและในสถานศึกษา การเชิดหุ่นกระบอกของแม่ชะเวงนั้น  เป็นศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์ที่แฝงไปด้วยศาสตร์ต่าง ๆ  ซึ่งควรแก่การศึกษา อนุรักษ์และการเรียนรู้สำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงบุคคลประชาชนทั่วไป

__________สำนักศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นให้สามารถดำเนินชีวิตในกรอบของวัฒนธรรมที่ดีงามและเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม  จึงจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่ออนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรม เรื่อง “การอบรมเชิงปฏิบัติการเชิดหุ่นกระบอกพื้นบ้านแบบโบราณ” โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ในการส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณและให้บุคคลทั่วไปได้รับความรู้ เพื่อนำไปบูรณาการ หรือถ่ายทอดแก่เยาวชนของชาติต่อไป