:: ชื่อหน่วยงาน และประวัติความเป็นมา
:: หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์
:: สถานที่ตั้ง
:: ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
:: อาคาร สถานที่ ห้องปฏิบัติการ
:: วัสดุ อุปกรณ์ / ครุภัณฑ์
:: งบประมาณ
:: โครงสร้างการบริหารงาน
:: บุคลากร
:: วัฒนธรรมองค์กรของสำนักฯ
:: เป้าหมายและภารกิจในการประกันคุณภาพ
การศึกษา

:: ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
:: สรุปผลการประเมินในรอบปีที่ผ่านมา
ปีการศึกษา ๒๕๖๓

:: ผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการ
ประเมินประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓

:: สรุปผลการประเมินตนเองปีการศึกษา ๒๕๖๔
ตัวบ่งชี้เพื่มเติม สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมที่ ๒. ระบบและกลไกด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
          
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้

    สถาบันอุดมศึกษามีนโยบาย แผนงาน โครงสร้าง และการบริหารจัดการด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ทั้งการอนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา เผยแพร่ ถ่ายทอดวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามจุดเน้นของสถาบัน เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย หรือการสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติอย่างยั่งยืนลงานทางศิลปะและวัฒนธรรมที่ดีงาม

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

       
    ๑.
    กำหนดนโยบายและทิศทางการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยเพื่อการพัฒนาต่อยอดและสร้างคุณค่า ตามจุดเน้นของสถาบัน
    ๒. จัดทำแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน รวมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน
    ๓. มีการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรม กับการเรียนการสอน หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ ซึ่งนำไปสู่การสืบสานการสร้างความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม การปรับและประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรม
    ๔. กำกับติดตามให้มีการดำเนินงาน และประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย และรายงานต่อผู้บริหารสถาบัน
    ๕. นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
    ๖. เผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยต่อสาธารณชน
    ๗. มีผลงานการสร้างแหล่งเรียนรู้หรือชุมชนต้นแบบหรือองค์ความรู้หรือนวัตกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้สอดรับกับสังคมสมัยใหม่
    ๘. กำหนดหรือสร้างมาตรฐานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ

     


                    

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน  ๑

คะแนน   ๒

คะแนน   ๓

คะแนน ๔

คะแนน ๕

มีการดำเนินการ

๑ ข้อ

มีการดำเนินการ

๒ ข้อ

มีการดำเนินการ

๓ - ๔ ข้อ

มีการดำเนินการ

๕ - ๖ ข้อ

มีการดำเนินการ

๗ - ๘ ข้อ



การประเมินตนเอง (SAR)

 
ผู้กำกับดูแลตัวบ่งชี้ ผศ.ธีรพร  พรหมมาศ เบอร์โทรภายใน : ๑๔๒๕
  ผศ.ชุณษิตา  นาคภพ เบอร์โทรภายใน : ๑๑๓๗ 
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล : นางสาวศุภรสวรรค์  รอเพ็ชร์ บอร์โทรภายใน : ๑๑๓๕
 
เกณฑ์มาตรฐาน :

ข้อ
เกณฑ์การประเมิน

กำหนดนโยบายและทิศทางการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยเพื่อการพัฒนาต่อยอดและสร้างคุณค่า ตามจุดเน้นของสถาบัน

     ผลดำเนินการ

    สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้กำหนดนโยบายและทิศทางการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยเพื่อการพัฒนาต่อยอดและสร้างคุณค่า ตามจุดเน้นของมหาวิทยาลัยด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะและวัฒนธรรมได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟูให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมอบหมายให้สำนักศิลปะและวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการให้การสนับสนุน ส่งเสริม ร่วมมือกับคณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานตามนโยบาย โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

   นโยบาย ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น
          แนวทางการดำเนินงาน
          ๑.๑  ส่งเสริมสนับสนุนการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรม กับการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ ซึ่งนำไปสู่การสืบสาน การสร้างความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
          ๑.๒  ส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำองค์ความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
          ๑.๓  ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน และพัฒนาการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาต่อยอดและสร้างคุณค่า
          ๑.๔  มีการสร้างความร่วมมือในการจัดกิจกรรม/โครงการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กับชุมชนในท้องถิ่น
          ๑.๕  มีการจัดทำฐานข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
          ๑.๖  มีการเผยแพร่ข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

 


 

หลักฐาน
๒-NSRU-๑/๑  ประกาศสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์


จัดทำแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน รวมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน

     ผลดำเนินการ    

   สำนักศิลปะและวัฒนธรรมจัดทำแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ สำนักฯ ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๕/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ณ ระบบออนไลน์ Google Meet เพื่อจัดทำแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ โดยคณะกรรมการร่วมกันพิจารณากำหนดตัวชี้วัดค่าเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ เพื่อวัดความสำเร็จตามแผน และมีการจัดสรรงบประมาณตามกิจกรรม/โครงการ ในการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้

แผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔

    ประเด็นยุทธศาสตร์
    การสร้างสรรค์การวิจัย พัฒนานวัตกรรมและพันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
    เป้าประสงค์
    ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะและวัฒนธรรมได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟูให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม
    วัตถุประสงค์
    ๑. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญา
ท้องถิ่น
    ๒. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและ
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
    ๓. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน กิจกรรม
นักศึกษา หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ
    ๔. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดทำองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
    ๕. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเผยแพร่กิจกรรมหรือบริการด้านศิลปวัฒนธรรมและ
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
    ๖. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และ
ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ตัวชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ดังนี้


ตัวชี้วัด

เป้าหมาย ๖๔

๑. มีกิจกรรมการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๒ กิจกรรม/โครงการ

๒. มีกิจกรรมการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๕ กิจกรรม/โครงการ

๓. มีกิจกรรมการบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ

๒ กิจกรรม/โครงการ

๔. มีการจัดทำองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๖ องค์ความรู้

๕. มีการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๓ ช่องทาง

๖. มีแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น

๑ แหล่ง

  
                           กิจกรรม/โครงการด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ดังนี้

   

กิจกรรม/โครงการ

งบประมาณ

๑. กิจกรรมประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอุทัยธานี

๑๘๑,๐๐๐

๒. กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น

๙๕,๐๐๐

๓. นิทรรศการเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

๓๐,๐๐๐

๔. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการมารยาทไทย เรื่อง “มารยาทงาม ตามแบบไทย”

๙,๖๐๐

๕. โครงการแข่งขัน “เล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ (นิทานประจำถิ่น)” เนื่องในโอกาส ม.ราชภัฏนครสวรรค์ ครบ ๑๐๐ ปี

๓๐,๒๐๐

๖. กิจกรรมการอบรม “สถาบันพระมหากษัตริย์ในประวัติศาสตร์ไทย :
สถาบันกษัตริย์ในกฎมณเฑียรบาล”

๘,๖๐๐

๗. กิจกรรมการเสวนา เรื่อง “พญาลิไท พระผู้พระราชทานความรุ่งเรืองให้เมืองนครสวรรค์”

๗๕,๗๕๐ 

๘. กิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย : การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคนิคการบรรเลงเครื่องดนตรีไทย”

๑๙,๙๐๐

๙. กิจกรรมการเชิดชูเกียรติศิลปินท้องถิ่น พิธีเชิดชูเกียรติและมอบโล่ “ศิลปินถิ่นสวรรค์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๕”

๕๖,๐๐๐

๑๐. กิจกรรมการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (เพลงฉ่อยนครสวรรค์)  เนื่องในโอกาส มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ครบรอบ ๑๐๐ ปี

๕๓,๒๖๐

๑๑. กิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย : การอบรมเชิงปฏิบัติการสิงโตกว๋องสิว

๔๕,๐๐๐ 

๑๒. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถอดองค์ความรู้ภายในชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

๔๕,๐๐๐

๑๓. กิจกรรมการสร้างผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์จากวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชุมชน

๘๐,๐๐๐

๑๔. กิจกรรมการพัฒนาฐานข้อมูลด้านศิลปะและวัฒนธรรม

๑๕๐,๐๐๐

๑๕. กิจกรรมค่ายศิลปวัฒนธรรมสัญจร : เพลงฉ่อยนครสวรรค์

๖๑,๘๐๐

๑๖. โครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา กิจกรรมพัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย (โรงเรียนศรีสโมสรวิทยา) : สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งกุดจอก

๑๐๐,๐๐๐

๑๗. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรมของศิลปินท้องถิ่น

๓๐,๖๐๐

รวมทั้งหมด

๑,๐๗๑,๗๑๐

 


 

หลักฐาน
๒-NSRU-๒/๑  รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๕/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ณ ระบบออนไลน์ Google Meet
๒-NSRU-๒/๒  แผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔



มีการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรม กับการเรียนการสอน หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ ซึ่งนำไปสู่การสืบสานการสร้างความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม การปรับและประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรม

     ผลดำเนินการ

   สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้มีการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินกิจกรรม/โครงการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรม กับการเรียนการสอน หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ ซึ่งนำไปสู่การสืบสานการสร้างความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม การปรับและประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรม ดังนี้

   ด้านการบริการวิชาการ
   สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
   ๑. กิจกรรมค่ายศิลปวัฒนธรรมสัญจร : เพลงฉ่อยนครสวรรค์ ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕ ณ โรงเรียนบรรพพิสัยพิทยาคม อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านภาคกลาง  กลวิธีการร้องและการแสดงเพลงพื้นบ้านภาคกลาง  เคล็ดลับการร้องเพลงฉ่อยให้ฟังอร่อยถูกใจ  และการร้องเพลงฉ่อยนครสวรรค์  โดยวิทยากร ๕ ท่าน ดังนี้ ๑. พ่อโกมินทร์ พูลเขตร์กิจ  ๒. นางสาวจิราภรณ์ บุญจันทร์  ๓. นายสามารถ ประสงค์สุข  ๔. นางสาวเกศิณี ชูช่วย  ๕. นายนารา รัตนพงศ์ผาสุก  ให้กับนักเรียน
   ๒. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถอดองค์ความรู้ภายในชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ณ ตลาดท่าเรือคลองคาง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับวิธีการการจักสานและลายจักสาน  เทคนิคการจักสานขึ้นรูปกระจาดและตะกร้า  และเทคนิคการจักสานขึ้นรูปเรือน้อยสาน และ เรือไม้เล็ก  โดยวิทยากร ๒ ท่าน ดังนี้ ๑. คุณกัญญา สุทธิกล้า  ๒. คุณพะเยาว์ ศรีอำพร  ให้กับผู้ประกอบการในตลาดท่าเรือคลองคาง แม่ค้า พ่อค้า และคนในชุมชน
   ๓. โครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา กิจกรรมพัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย (โรงเรียนศรีสโมสรวิทยา) : สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งกุดจอก ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ณ หอประชุมมณเฑียรสโมสร โรงเรียนศรีสโมสรวิทยา อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท  มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับการทำไม้กวาดทางมะพร้าว การสานหมวกจากใบมะพร้าว และศิลปะการรำของชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งกุดจอก  โดยวิทยากร ๙ ท่าน ดังนี้ ๑. นายสุพจน์ สุขสุด  ๒. นายวินัย ทองบุญ  ๓. นายธิปณัฐชัย สุขสุดไพบูลย์  ๔. นายประดิษฐ์ อ่ำแก้ว  ๕. นางบุญส่ง จบศรี  ๖. นายดุสิต ทองสถิตย์  ๗. นางอรัญญา ช้างหัวหน้า  ๘. นางสมมาต ยุซิ  ๙. นางสาวรังษินี โชคลาภ  ให้กับนักเรียน
   ๔. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของศิลปินท้องถิ่น วันศุกร์ที่ ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๖๕ ณ โรงเรียนบ้านปางไม้ไผ่  อำเภอลานสัก  จังหวัดอุทัยธานี  มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับศิลปะการแสดงพื้นบ้าน : การละเล่นเต้นกำรำเคียว  โดยวิทยากร ๒ ท่าน ดังนี้ ๑. นายคฑาวุฒิ มีมุข  ๒.นางสำลี เรืองศิริ ให้กับนักเรียน

 

 

หลักฐาน
๒-NSRU-๓/๑  แผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔
๒-NSRU-๓/๒  สรุปกิจกรรมค่ายศิลปวัฒนธรรมสัญจร : เพลงฉ่อยนครสวรรค์ 
๒-NSRU-๓/๓  สรุปโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถอดองค์ความรู้ภายในชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ 
๒-NSRU-๓/๔  สรุปโครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา กิจกรรมพัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย (โรงเรียนศรีสโมสรวิทยา) : สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งกุดจอก
๒-NSRU-๓/๕  สรุปกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของศิลปินท้องถิ่น


กำกับติดตามให้มีการดำเนินงาน และประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย และรายงานต่อผู้บริหารสถาบัน

     ผลดำเนินการ

   การกำกับติดตาม
   สำนักศิลปะและวัฒนธรรมมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๖ เดือน รอบ ๙ เดือน และรอบ ๑๒ เดือน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ดังนี้
   รอบ ๖ เดือน
   ๑. กำกับติดตามโดยผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจัดทำรายงานผลการดำเนินงานกิจรรม/โครงการตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๖ เดือน
   ๒. กำกับติดตามผ่านการประชุม จำนวน ๑ ครั้ง ดังนี้
       - การประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
   ผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๖ เดือน มีดังนี้
   จำนวนกิจกรรม/โครงการ  ๑๗  โครงการ
   บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์/เป้าหมาย  ๔  โครงการ
   คิดเป็นร้อยละ ๒๓.๕๓

   จำนวนตัวชี้วัดของแผน  ๖  ตัวชี้วัด
   บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย จำนวน  ๒  ตัวชี้วัด
   คิดเป็นร้อยละ ๓๓.๓๓

   งบประมาณที่ได้รับ จำนวน  ๑,๐๗๑,๗๑๐  บาท
   งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน  ๓๑๔,๖๐๐  บาท
   คิดเป็นร้อยละ ๒๙.๓๕  

   รอบ ๙ เดือน
   ๑. กำกับติดตามโดยผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจัดทำรายงานผลการดำเนินงานกิจรรม/โครงการตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๙ เดือน
   ๒. กำกับติดตามผ่านการประชุม จำนวน ๑ ครั้ง ดังนี้
       - การประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
   ผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๙ เดือน มีดังนี้
   จำนวนกิจกรรม/โครงการ  ๑๗  โครงการ
   บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์/เป้าหมาย  ๑๐  โครงการ
   คิดเป็นร้อยละ ๕๘.๘๒

   จำนวนตัวชี้วัดของแผน  ๖  ตัวชี้วัด
   บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย จำนวน  ๕  ตัวชี้วัด
   คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๓๓

   งบประมาณที่ได้รับ จำนวน  ๑,๐๗๑,๗๑๐  บาท
   งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน  ๕๓๖,๘๕๐  บาท
   คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๐๙     

   รอบ ๑๒ เดือน
   ๑. กำกับติดตามโดยผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจัดทำรายงานผลการดำเนินงานกิจรรม/โครงการตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๑๒ เดือน
   ๒. กำกับติดตามผ่านการประชุม จำนวน ๒ ครั้ง ดังนี้
       - การประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ระบบออนไลน์ Google Meet 

       - การประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ ณ ระบบออนไลน์ Google Meet 
   ผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๑๒ เดือน มีดังนี้
   จำนวนกิจกรรม/โครงการ  ๑๗  โครงการ
   บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์/เป้าหมาย  ๑๗  โครงการ
   คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

   จำนวนตัวชี้วัดของแผน  ๖  ตัวชี้วัด
   บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย จำนวน  ๖  ตัวชี้วัด
   คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

   งบประมาณที่ได้รับ จำนวน  ๑,๐๗๑,๗๑๐  บาท
   งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน  ๑,๐๕๑,๗๑๐  บาท
   คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๑๓     

   การประเมินความสำเร็จ
   มหาวิทยาลัยโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีการประเมินผลความสำเร็จของการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม โดยมีการจัดทำรายงานสรุปผลความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ เพื่อประเมินผลความสำเร็จของกิจกรรม/โครงการ และผลความสำเร็จของตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์ของแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ ดังนี้

การประเมินผลความสำเร็จตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์ของแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ ดังนี้

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

๑. มีกิจกรรมการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

  มีกิจกรรมการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน ๓ กิจกรรม/โครงการ ดังนี้
   ๑. กิจกรรมประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอุทัยธานี
   ๒. กิจกรรมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น
   ๓. กิจกรรมนิทรรศการเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

๒. มีกิจกรรมการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

   มีกิจกรรมการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน ๑๒ กิจกรรม/โครงการ ดังนี้
   ๑. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการมารยาทไทย เรื่อง “มารยาทงาม ตามแบบไทย”
   ๒. โครงการแข่งขัน “เล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ (นิทานประจำถิ่น)” เนื่องในโอกาส ม.ราชภัฏนครสวรรค์ ครบ ๑๐๐ ปี
   ๓. กิจกรรมการอบรม “สถาบันพระมหากษัตริย์ในประวัติศาสตร์ไทย :
สถาบันกษัตริย์ในกฎมณเฑียรบาล”
   ๔. กิจกรรมการเสวนา เรื่อง “พญาลิไท พระผู้พระราชทานความรุ่งเรืองให้เมืองนครสวรรค์”
   ๕. กิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย : การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคนิคการบรรเลงเครื่องดนตรีไทย”
   ๖. กิจกรรมการเชิดชูเกียรติศิลปินท้องถิ่น พิธีเชิดชูเกียรติและมอบโล่ “ศิลปินถิ่นสวรรค์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๕”
   ๗. กิจกรรมการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (เพลงฉ่อยนครสวรรค์)  เนื่องในโอกาส มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ครบรอบ ๑๐๐ ปี
   ๘. กิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย : การอบรมเชิงปฏิบัติการสิงโตกว๋องสิว
   ๙. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถอดองค์ความรู้ภายในชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
   ๑๐. กิจกรรมค่ายศิลปวัฒนธรรมสัญจร : เพลงฉ่อยนครสวรรค์
   ๑๑. โครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา กิจกรรมพัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย (โรงเรียนศรีสโมสรวิทยา) : สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งกุดจอก
   ๑๒. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรมของศิลปินท้องถิ่น

๓. มีกิจกรรมการบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ

   มีกิจกรรมการบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ จำนวน ๔ กิจกรรม/โครงการ ดังนี้
   ด้านบริการวิชาการ
   ๑. กิจกรรมค่ายศิลปวัฒนธรรมสัญจร : เพลงฉ่อยนครสวรรค์ 
   ๒. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถอดองค์ความรู้ภายในชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ 
   ๓. โครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา กิจกรรมพัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย (โรงเรียนศรีสโมสรวิทยา) : สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งกุดจอก
   ๔. กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของศิลปินท้องถิ่น

๔. มีการจัดทำองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

   มีการจัดทำองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน ๖ องค์ความรู้ ดังนี้
   ๑. องค์ความรู้ เรื่อง การเรียบเรียงดนตรีไทยพื้นบ้านสู่ความร่วมสมัยในแบบดนตรีตะวันตก
   ๒. องค์ความรู้ เรื่อง ความสำคัญของเรือกับสังคมไทย
   ๓. องค์ความรู้ เรื่อง การปรับตัวของสถาบันสงฆ์ไทย พ.ศ. ๒๓๖๗-๒๔๖๔
   ๔. องค์ความรู้ เรื่อง บทเพลงแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา : อรรถาธิบายบทเพลงและโน้ตเพลง
   ๕. องค์ความรู้ เรื่อง บี ซี จี(Bio-Circular-Green Economy) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy กับ ศิลปวัฒนธรรม
   ๖. องค์ความรู้ เรื่อง สวนสาธารณะที่เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ

๕. มีการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

   มีการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นจำนวน ๓ ช่องทาง ดังนี้
   ๑. มีการเผยแพร่กิจกรรม/โครงการ องค์ความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านทางจดหมายข่าว ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
   ๒. มีการเผยแพร่กิจกรรม/โครงการด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านทางเว็บไซต์ และ facebook ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
   ๓. มีการเผยแพร่กิจกรรม/โครงการด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านทางซีดีข้อมูล สื่อออนไลน์ YouTube

๖. มีแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  และภูมิปัญญาท้องถิ่น

   มีแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  และภูมิปัญญาท้องถิ่น ๑ แหล่ง ดังนี้
   ๑. แหล่งเรียนรู้โรงเรียนอนุบาลแม่เปิน(บ้านตลุกตาสาม)



ตัวชี้วัด

เป้าหมาย

บรรลุ/
ไม่บรรลุ

แผน

ผล

๑. มีกิจกรรมการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๒ กิจกรรม/โครงการ

๓ กิจกรรม/โครงการ

/

๒. มีกิจกรรมการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๕ กิจกรรม/โครงการ

๑๒ กิจกรรม/โครงการ

/

๓. มีกิจกรรมการบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ

๒ กิจกรรม/โครงการ

๔ กิจกรรม/โครงการ

/

๔. มีการจัดทำองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๖ องค์ความรู้

๖ องค์ความรู้

/

๕. มีการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๓ ช่องทาง

๓ ช่องทาง

/

๖. มีแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น

๑ แหล่ง

๑ แหล่ง

/

รวม

คิดเป็นร้อยละ

๑๐๐

   สรุปผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔
   จำนวนกิจกรรม/โครงการ  ๑๗  โครงการ
   บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์/เป้าหมาย  ๑๗  โครงการ
   คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

   จำนวนตัวชี้วัดของแผน  ๖  ตัวชี้วัด
   บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย จำนวน  ๖  ตัวชี้วัด
   คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

   งบประมาณที่ได้รับ จำนวน  ๑,๐๗๑,๗๑๐  บาท
   งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน  ๑,๐๕๑,๗๑๐  บาท
   คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๑๓     

   ข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ มีดังนี้
   ๑. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรม/โครงการรวบรวมข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  และภูมิปัญญาท้องถิ่นของท้องถิ่น และพัฒนาให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมในรูปแบบเชิงวิชาการ
   ๒. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรม/โครงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  และภูมิปัญญาท้องถิ่น
   ๓. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการร่วมกับชุมชนในการพัฒนาอาชีพโดยนำศิลปะและวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน


 

หลักฐาน
๒-NSRU-๔/๑  รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
๒-NSRU-๔/๒  รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
๒-NSRU-๔/๓  รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ระบบออนไลน์ Google Meet 
๒-NSRU-๔/๔  รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ ณ ระบบออนไลน์ Google Meet 
๒-NSRU-๔/๕  รายงานสรุปผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ รอบ ๖ เดือน รอบ ๙ เดือน และรอบ ๑๒ เดือน

นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

     ผลการดำเนินการ

   สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้นำข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงานตามแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ไปพัฒนากิจกรรม/โครงการด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนปรับปรุงและพัฒนาแผนงานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยในปีการศึกษา ๒๕๖๕  ดังนี้
   ผลการปรับปรุงแผน/กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ จากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มีดังนี้
   ๑. ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีการจัดตั้งงบประมาณในการจัดกิจกรรมรวบรวมข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  และภูมิปัญญาท้องถิ่นของท้องถิ่น และพัฒนาให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมในรูปแบบเชิงวิชาการ ดังนี้
      ๑.๑ กิจกรรมการรวบรวมข้อมูลศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์
      ๑.๒ กิจกรรมการผลิตเอกสารความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์
   ๒. ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีการจัดตั้งงบประมาณในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  และภูมิปัญญาท้องถิ่น ดังนี้
       ๒.๑ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น
       ๒.๒ กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เต้นกำรำเคียว
       ๒.๒ กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง สิงโตกว๋องสิว
       ๒.๓ กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เพลงฉ่อยนครสวรรค์
   ๓. ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้จัดตั้งงบประมาณในการจัดกิจกรรมบริการวิชาการให้กับชุมชนเพื่อพัฒนาอาชีพโดยนำศิลปะและวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน ดังนี้
      ๓.๑ กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถอดองค์ความรู้ภายในชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
      ๓.๒ กิจกรรมการสร้างผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์จากวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชุมชน

                                                                                                                                                                                                                               

 

หลักฐาน
๒-NSRU-๕/๑  (ร่าง) แผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕

มีผลงานการสร้างแหล่งเรียนรู้หรือชุมชนต้นแบบ หรือองค์ความรู้ หรือนวัตกรรม ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้สอดรับกับสังคมสมัยใหม่

     ผลการดำเนินการ

   สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีผลงานการสร้างแหล่งเรียนรู้หรือชุมชนต้นแบบ หรือองค์ความรู้ หรือนวัตกรรม ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้สอดรับกับสังคมสมัยใหม่ ดังนี้ 
   แหล่งเรียนรู้
   แหล่งเรียนรู้โรงเรียนอนุบาลแม่เปิน(บ้านตลุกตาสาม)
   สำนักศิลปะและวัฒนธรรมและโรงเรียนอนุบาลแม่เปิน(บ้านตลุกตาสาม) ตำบลแม่เปิน อำเภอแม่เปิน   จังหวัดนครสวรรค์ ได้สร้างความร่วมมือเพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย โรงเรียนอนุบาลแม่เปิน(บ้านตลุกตาสาม) โดยมีการจัดทำนิทรรศการแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์นครสวรรค์  โดยมีข้อมูลประกอบนิทรรศการ ดังนี้  ตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดนครสวรรค์  คำขวัญประจำจังหวัด  ต้นไม้ประจำจังหวัดนครสวรรค์  ปลาเสือตอ  มังกรทองนครสวรรค์  เต้นกำรำเคียว  การแสดงลิเก  รำกลองยาว  วิถีศิลป์การกินอยู่  ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา  งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ  ประเพณีการแข่งเรือยาว  งานประเพณีบุญกำฟ้า (เทกระจาดสารทพวน)  งานประเพณีบุญบั้งไฟ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์  ประเพณีงานบุญข้าวแช่  บึงบอระเพ็ด  อุทยานสวรรค์  ถ้ำเพชร – ถ้ำทอง  อุทยานแห่งชาติแม่วงก์  เขาหน่อ – เขาแก้ว  ทุ่งหินเทิน  วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์  สถานที่สำคัญและแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์  และการเสด็จพระราชกรณียกิจและเยี่ยมเยือนราษฎร ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์  ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนรู้ ที่ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพจากประสบการณ์ตรง สัมผัสและจับต้องได้ ทั้งนี้ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ไม่ได้มีเฉพาะต่อบุคคลในโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลทั่วไป ชุมชน และผู้ที่ศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และก่อให้เกิดการจารึกข้อมูลที่เป็นระบบด้วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะจากภายนอกห้องเรียน

   องค์ความรู้
   ๑. องค์ความรู้ เรื่อง การเรียบเรียงดนตรีไทยพื้นบ้านสู่ความร่วมสมัยในแบบดนตรีตะวันตก
   ๒. องค์ความรู้ เรื่อง ความสำคัญของเรือกับสังคมไทย
   ๓. องค์ความรู้ เรื่อง การปรับตัวของสถาบันสงฆ์ไทย พ.ศ. ๒๓๖๗-๒๔๖๔
   ๔. องค์ความรู้ เรื่อง บทเพลงแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา : อรรถาธิบายบทเพลงและโน้ตเพลง
   ๕. องค์ความรู้ เรื่อง บี ซี จี(Bio-Circular-Green Economy) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy กับ ศิลปวัฒนธรรม
   ๖. องค์ความรู้ เรื่อง สวนสาธารณะที่เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ

 

 

 

หลักฐาน
๒-NSRU-๖/๑  ภาพถ่ายแหล่งเรียนรู้โรงเรียนอนุบาลแม่เปิน(บ้านตลุกตาสาม)
๒-NSRU-๖/๒  องค์ความรู้ เรื่อง การเรียบเรียงดนตรีไทยพื้นบ้านสู่ความร่วมสมัยในแบบดนตรีตะวันตก
๒-NSRU-๖/๓  องค์ความรู้ เรื่อง ความสำคัญของเรือกับสังคมไทย
๒-NSRU-๖/๔  องค์ความรู้ เรื่อง การปรับตัวของสถาบันสงฆ์ไทย พ.ศ. ๒๓๖๗-๒๔๖๔
๒-NSRU-๖/๕  องค์ความรู้ เรื่อง บทเพลงแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา : อรรถาธิบายบทเพลงและโน้ตเพลง
๒-NSRU-๖/๖  องค์ความรู้ เรื่อง บี ซี จี(Bio-Circular-Green Economy) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy กับ ศิลปวัฒนธรรม
๒-NSRU-๖/๗  องค์ความรู้ เรื่อง สวนสาธารณะที่เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ



กำหนดหรือสร้างมาตรฐานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ

     ผลการดำเนินการ

  

      

 


  

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

 



 
ผลการประเมินของคณะกรรมการประเมินปีที่แล้ว

ตัวบ่งชี้
ผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ที่ ๒
เป้าหมายที่กำหนด
ผลของเป้าหมายที่ได้
การบรรลุเป้าหมาย
ค่าคะแนนที่ได้
๖ ข้อ
๗ ข้อ
บรรลุเป้าหมาย
 
การประเมินตนเองปีนี้

ตัวบ่งชี้
ผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ที่ ๒
เป้าหมายที่กำหนด
ผลของเป้าหมายที่ได้
การบรรลุเป้าหมาย
ค่าคะแนนที่ได้
๖ ข้อ
๖ ข้อ
บรรลุเป้าหมาย
 
ผลการประเมินของคณะกรรมการประเมินปีนี้

ตัวบ่งชี้
ผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ที่ ๒
เป้าหมายที่กำหนด
ผลของเป้าหมายที่ได้
การบรรลุเป้าหมาย
ค่าคะแนนที่ได้
๖ ข้อ