ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมที่ ๓. จำนวนกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สร้างองค์ความรู้ และนำไปถ่ายทอดหรือสามารถสร้างคุณค่าต่อผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ |
ชนิดตัวบ่งชี้ : ผลลัพธ์ |
คำอธิบายตัวบ่งชี้ |
ศิลปะ คือ ความงาม คุณค่าของความงามคือการสร้างสรรค์ เป็นสุทรียภาพ หรือการสร้างอารมณ์ต่างๆ โดยศิลปะจะรวมไปถึงงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานเขียน บทกวี การเต้นรำ การแสดง ดนตรี งานปฏิมากรรม ภาพวาด-ภาพเขียน ที่นับเป็นศาสตร์ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่มีมนุษย์เกิดขึ้น
วัฒนธรรม หมายถึง รูปแบบของกิจกรรมมีความเด่นชัดและมีความสำคัญ วิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม สามารถแสดงออกทาง ดนตรี วรรณกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม การละครและภาพยนตร์ บางครั้งอาจว่าด้วยการบริโภค ความสัมพันธ์ทางสังคม แนวทางการปฏิบัติ การหลอมรวมอยู่ด้วยกัน
ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ภูมิปัญญาชาวบ้าน หมายถึง ความรู้ของชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งได้มาจากประสบการณ์ และความเฉลียวฉลาดของชาวบ้าน รวมทั้งความรู้ที่สั่งสมมาแต่บรรพบุรุษ สืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ระหว่างการสืบทอดมีการปรับ ประยุกต์และเปลี่ยนแปลง จนอาจเกิดเป็นความรู้ใหม่ตามสภาพการณ์ทางสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
องค์ความรู้ หมายถึง ความรู้ที่เกิดขึ้นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการถ่ายทอดจากประสบการณ์ หรือ จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล โดยความรู้ที่เกิดขึ้นนั้นผู้รับสามารถนำไปใช้ได้โดยตรง หรือสามารถนำมาปรับใช้ได้ เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์หรืองานที่กระทำอยู่ และสามารถนำไปใช้ในลักษณะต่าง ๆ ได้
การถ่ายทอด หมายถึง การนำภูมิปัญญา ข้อมูล องค์ความรู้ ไปถ่ายทอดให้คนในสังคมได้รับรู้ เกิดความเข้าใจ ตระหนักในคุณค่า คุณประโยชน์และปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม โดยผ่านสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา และการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
การสร้างคุณค่า คือ กระบวนการสำคัญที่สร้างประโยชน์ให้แก่ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือส่งผลต่อการบรรลุพันธกิจหลักของส่วนราชการ
|
เกณฑ์มาตรฐาน : |
ใช้คะแนนจากจำนวนกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สร้างองค์ความรู้ และนำไปถ่ายทอดหรือสามารถสร้างคุณค่าต่อผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ (คะแนนเต็ม ๕)
|
เกณฑ์การประเมิน : |
คะแนน ๑ |
คะแนน ๒ |
คะแนน ๓ |
คะแนน ๔ |
คะแนน ๕ |
๑ – ๒
กิจกรรม/โครงการ |
๓ – ๔
กิจกรรม/โครงการ |
๕ – ๖
กิจกรรม/โครงการ |
๗ – ๘
กิจกรรม/โครงการ |
๙ – ๑๐
กิจกรรม/โครงการ |
|
การประเมินตนเอง (SAR) |
ผู้กำกับดูแลตัวบ่งชี้ |
อาจารย์ภาสกร วรอาจ |
เบอร์โทรภายใน : ๑๑๓๖ |
|
รศ.พรรษประเวศ อชิโนบุญวัฒน์ |
เบอร์โทรภายใน : ๑๑๓๗ |
|
ผศ.ดร.เพียงพิศ ชะโกทอง |
|
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล : |
นางสาวศุภรสวรรค์ รอเพ็ชร์ |
บอร์โทรภายใน : ๑๑๓๕ |
|
|
เกณฑ์มาตรฐาน : |
ข้อ |
เกณฑ์การประเมิน |
หลักฐาน |
๑ |
จำนวนกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สร้างองค์ความรู้ และนำไปถ่ายทอดหรือสามารถสร้างคุณค่าต่อผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
ผลดำเนินการ
มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สร้างองค์ความรู้ และนำไปถ่ายทอดให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ จำนวน ๑๐ กิจกรรม/โครงการ ดังนี้
๑. โครงการกิจกรรมการจัดนิทรรศการไทยอนุรักษ์ในงาน “แจ้งแล้วเวสาลี” ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๖ – ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ เมืองเก่าเวสาลี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้กับชุมชน เด็กเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั่วไป ดังนี้
- จัดกิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องงานห่อภาชนะจากใบตอง และผลผลิตของภาชนะจากใบตอง อาทิเช่น ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย ขนมฟักทอง เป็นต้น
- จัดนิทรรศการเรื่องพันธุ์ไม้ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์และพันธุ์ไม้ประจำคณะต่าง ๆ
- จัดนิทรรศการเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งประกอบไปด้วย ชาวจีน มอญ ลาว ญวน ฝรั่ง มุสลิม และไทยท้องถิ่น
- จัดนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของหอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์โดยภาพรวม
๒. กิจกรรม เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งขาติ ประจำปี ๒๕๖๑ เมื่อวันอังคารที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ บริเวณปะรำพิธี สนามกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ผ่านการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ ในหัวข้อต่าง ๆ ให้กับนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่บุคลากร ดังนี้
- “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”
- “พระบิดาแห่งฝนหลวง”
- “พระบิดาแห่งการวิจัยไทย”
- “พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย”
- “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”
๓. โครงการอบรมมารยาทและวัฒนธรรมไทย เมื่อวันเสาร์ที่ ๘ และ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร อาคารหอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ “การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร” และ “การพัฒนามารยาทไทย” ผ่านวิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ ให้กับนักศึกษา
๔. โครงการเสวนาเชิงปฏิบัติการแกนนำและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างความเข้าใจและวางแผนงานโครงการสร้างผลผลิตและนวัตกรรมทางชุมชนต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างวันที่ ๖ - ๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมอมราวดี ชั้น ๓ อาคาร ๑๔ มหาวิทยาลัยราช มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในจังหวัดนครสวรรค์ วิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ ให้กับเครือข่ายนักวิชาการ ครู แกนนำชุมชน คณะทำงาน บุคลากรและประชาชนทั่วไป
๕. โครงการจัดกระบวนการ และกิจกรรม work shop เกี่ยวกับวิถีวัฒนธรรมชุมชน ในการรวบรวมข้อมูลภาคสนาม “การรำกลองยาว” เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ บริเวณวัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ “การรำกลองยาว” ผ่านปราชญ์ชาวบ้าน ให้กับชุมชนในอำเภอตาคลี และผู้สนใจทั่วไป
๖. โครงการจัดกระบวนการ และกิจกรรม work shop เกี่ยวกับวิถีวัฒนธรรมชุมชน ในการรวบรวมข้อมูลภาคสนาม “การเต้นกำรำเคียว” เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒ ณ บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลสระทะเล อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ “การเต้นกำรำเคียว” ผ่านปราชญ์ชาวบ้าน ให้กับชุมชนในอำเภอพยุหะคีรี และผู้สนใจทั่วไป
๗. โครงการ “มัคคุเทศก์น้อย...นำร้อยเรื่องเมืองสี่แคว” ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุมชอนตะวัน อาคาร ๑๕ ชั้น ๔ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และ ณ สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ “การเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่..มัคคุเทศก์น้อย” และ “การพัฒนาบุคลิกภาพ ภาษาและท่าทางสำหรับมัคคุเทศก์น้อย” ผ่านวิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ ให้กับเด็กเยาวชน นักเรียน ครู อาจารย์
๘. โครงการเชิดชูเกียรติศิลปินทางด้านศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๒ และโครงการบริการวิชาการบูรณาการกับการเรียนการสอน เมื่อวันพุธที่ ๒๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุมร่มพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ วรรณศิลป์ ทัศนศิลป์ ศิลปะการแสดงและดนตรี (นาฏศิลป์พื้นบ้าน) ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน (ศิลปะการแทงหยวก) และด้านศิลปะและวัฒนธรรม ผ่านศิลปินแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้ง ๕ สาขา ให้กับครู อาจารย์ นักเรียน หน่วยงานท้องถิ่น เครือข่าย คณาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และผู้สนใจทั่วไป
๙. โครงการบริการวิชาการเชิงปฏิบัติการทำขนมไทย การปั้นดิน และการนำเสนอสินค้าวัฒนธรรม เมื่อวันอังคารที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ บริเวณพื้นที่หน้าหอวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ ให้กับชุมชน เครือข่ายทางวัฒนธรรม เด็ก เยาวชน นักศึกษา ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้สนใจทั่วไป ดังนี้
- การทำขนมไทย พระพาย ไอ้เปี่ยวนอนปัก ขนมไทยในรัชกาลที่ ๕ โดย นางรำพรรณ เตมา
- การทำขนมไทยแบบฟิวชั่น โดย ผศ.ดร.อิ่มเอิบ พันสด
- การปั้นดิน และการแกะลวดลาย ชุมชนบ้านมอญ โดยนางเป้า เลี้ยงสุข
๑๐. โครงการ “ ถอดองค์ความรู้ แบบ ไท – ไทย” ระหว่างเดือนสิงหาคม – เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๒ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้งานใบตอง ผ่านวิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ ให้กับชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น นักศึกษา ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้สนใจทั่วไป ดังนี้
- การประดิษฐ์กระทง โดย นายชัยณรงค์ รัตนวงค์ ครูแผนกวิชาคหกรรม วิทยาลัยสารพัดช่าง อุทัยธานี
- การห่ออาหารและภาชนะ โดย และนางสาวสุธานี ดีเทียน ครูแผนกวิชาคหกรรม วิทยาลัยสารพัดช่าง อุทัยธานี
- บายศรี โดย นางสาวชลธิชา มังคะลา และคณะ
- ศิลปะการแทงหยวกกล้วย โดยนายปราโมทย์ ทองอ่อน ครูภูมิปัญญาไทย
|
๓-NSRU_OC-๑/๑
สรุปโครงการกิจกรรมการจัดนิทรรศการไทยอนุรักษ์ในงาน “แจ้งแล้วเวสาลี” ครั้งที่ ๔
สรุปกิจกรรม เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งขาติ ประจำปี ๒๕๖๑
สรุปโครงการอบรมมารยาทและวัฒนธรรมไทย
สรุปโครงการเสวนาเชิงปฏิบัติการแกนนำและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างความเข้าใจและวางแผนงานโครงการสร้างผลผลิตและนวัตกรรมทางชุมชนต้นแม่น้ำเจ้าพระยา
สรุปโครงการจัดกระบวนการ และกิจกรรม work shop เกี่ยวกับวิถีวัฒนธรรมชุมชน ในการรวบรวมข้อมูลภาคสนาม “การรำกลองยาว”
สรุปโครงการจัดกระบวนการ และกิจกรรม work shop เกี่ยวกับวิถีวัฒนธรรมชุมชน ในการรวบรวมข้อมูลภาคสนาม “การเต้นกำรำเคียว”
สรุปโครงการ “มัคคุเทศก์น้อย...นำร้อยเรื่องเมืองสี่แคว”
สรุปโครงการเชิดชูเกียรติศิลปินทางด้านศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๒ และโครงการบริการวิชาการบูรณาการกับการเรียนการสอน
สรุปโครงการบริการวิชาการเชิงปฏิบัติการทำขนมไทย การปั้นดิน และการนำเสนอสินค้าวัฒนธรรม
สรุปโครงการ “ ถอดองค์ความรู้ แบบ ไท – ไทย” เรื่อง การประดิษฐ์กระทง
สรุปโครงการ “ ถอดองค์ความรู้ แบบ ไท – ไทย” เรื่อง การห่ออาหารและภาชนะ
สรุปโครงการ “ ถอดองค์ความรู้ แบบ ไท – ไทย” เรื่อง บายศรี
สรุปโครงการ “ ถอดองค์ความรู้ แบบ ไท – ไทย” เรื่อง ศิลปะการแทงหยวกกล้วย
|
|
|
|
การประเมินตนเองปีนี้ |
ตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงาน |
ตัวบ่งชี้ที่ ๓ |
เป้าหมายที่กำหนด |
ผลของเป้าหมายที่ได้ |
การบรรลุเป้าหมาย |
ค่าคะแนนที่ได้ |
๘ กิจกรรม/โครงการ |
๑๐ กิจกรรม/โครงการ |
บรรลุเป้าหมาย |
๕ |
|
|
ผลการประเมินของคณะกรรมการประเมินปีนี้ |
ตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงาน |
ตัวบ่งชี้ที่ ๓ |
เป้าหมายที่กำหนด |
ผลของเป้าหมายที่ได้ |
การบรรลุเป้าหมาย |
ค่าคะแนนที่ได้ |
๘ กิจกรรม/โครงการ |
|
|
|
|
|
|