พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT
โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของสำนักและสอดคล้อง
กับวิสัยทัศน์ของสำนัก สถาบัน รวมทั้งสอดคล้องกับ
กลุ่มสถาบันและเอกลักษณ์ของสำนัก และพัฒนาไป
สู่แผนกลยุทธ์ทางการเงินและแผนปฏิบัติการประจำปี
ตามกรอบเวลาเพื่อให้บรรลุตามตัวบ่งชี้และเป้าหมาย
ของแผนกลยุทธ์และเสนอผู้บริหารระดับสถาบันเพื่อ
พิจารณาอนุมัติ
ผลดำเนินการ
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีกระบวนการพัฒนาแผนกลยุทธ์โดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร และบุคลากร ตั้งแต่การทบทวนผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณที่ผ่านมา มีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กรทั้งภายใน-ภายนอก เพื่อกำหนด กลยุทธ์ และทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อนำผลจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กรไปใช้ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนกลยุทธ์ทางการเงิน และแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ตามลำดับขั้นตอนดังนี้
๑. สำนักฯ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำและพัฒนาแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติราชการและแผนปฏิบัติราชการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๒. สำนักฯ ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร เพื่อให้บุคลากรทุกคนร่วมกันวิเคราะห์สภาวะองค์กร หาจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค ของสำนักฯ เพื่อนำไปสู่การจัดทำรายงานการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร กำหนดกลยุทธ์ และทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ของสำนักฯ ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน โดยให้เชื่อมโยงสอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัย และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย และสอดคล้องตามกรอบแผนอุดมศึกษาและแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฯ ซึ่งจากการวิเคราะห์ SWOT และการจัดทำ TOWS Matrix มีดังนี้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมปัจจัยภายใน
ประเด็น |
จุดแข็ง (S) |
จุดอ่อน (W) |
๑. ด้านโครงสร้างและนโยบาย |
๑. มีโครงสร้างองค์กรที่เน้นการมีส่วนร่วม
๒. มีนโยบายการดำเนินงานด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่ชัดเจน
๓. มีแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
๔. มีโครงสร้างองค์กรที่มีแบบแผนและระบบที่ชัดเจน
๕. มีขอบเขตการทำงาน และกำหนดบทบาทภาระหน้าที่รับผิดชอบของบุคลากรไว้อย่างชัดเจน |
๑. ขอบเขตการทำงาน และภาระหน้าที่รับผิดชอบของบุคลากรมีมาก
๒. โครงสร้างองค์กรเป็นการบังคับบัญชาที่แบ่งเป็นสายงานทำให้ต้องรอการตัดสินใจจากผู้บริหาร
๓. การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
๔. การเปลี่ยนแปลงนโยบายการบริหารงาน
๕. การจัดทำแผนมีความล่าช้า |
๒. ด้านผลผลิตและการบริการ |
๑. มีผลการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก
๒. มีการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการผู้รับบริการ
๓. มีผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการที่สามารถบรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ในทุกประเด็น
๔. มีการดำเนินกิจกรรม/โครงการที่ตอบสนองความต้องการของผู้เข้าร่วมงาน |
๑. ขาดการติดตามผลการดำเนินกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการ
๒. จำนวนผู้เข้าร่วมบางกิจกรรม/โครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
๓. เป้าหมายการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการยังไม่ท้าทาย
๔. ยังขาดระบบอำนวยความสะดวกในการให้บริการ |
๓. ด้านบุคลากร |
๑.บุคลากรของสำนักศิลปะมีการทำงานเป็นทีมและยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
๒.บุคลากรของสำนักศิลปะมีความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ
๓.บุคลากรของสำนักศิลปะมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ตรงตามคุณวุฒิและสามารถขอตำแหน่งงานในระดับที่สูงขึ้นได้
๔.ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยในการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรม
๕.บุคลากรของสำนักศิลปะได้รับการพัฒนาตนเอง โดยการฝึกอบรมตามความต้องการและตรงความชำนาญทุกปี |
๑.จำนวนบุคลากรของสำนักศิลปะยังไม่เพียงพอสำหรับกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
๒.ขาดบุคลากรฝ่ายวิเทศสัมพันธ์
๓.จำนวนบุคลากรของสำนักศิลปะยังไม่เพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมบริการวิชาการของสำนักศิลปะ
๔.จำนวนบุคลากรของสำนักศิลปะยังไม่เพียงพอสำหรับกลุ่มงานส่งเสริม และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม
๕.จำนวนบุคลากรของสำนักศิลปะยังไม่เพียงพอสำหรับกลุ่มงานหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น |
๔. ด้านการเงิน |
๑.มีการสนับสนุนงบประมาณจากภายในมหาวิทยาลัยด้านการจัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติอย่างเพียงพอ
๒.มีการสนับสนุนงบประมาณจากภายในมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาบุคลากรอย่างเพียงพอ ตามความต้องการฝึกอบรม
๓.มีการสนับสนุนงบประมาณจากภายในมหาวิทยาลัยด้านการจัดกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาอย่างเพียงพอ
๔.มีการสนับสนุนงบประมาณจากภายในมหาวิทยาลัยด้านการจัดกิจกรรมบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรมอย่างเพียงพอ
๕.มีการสนับสนุนงบประมาณจากภายในมหาวิทยาลัยด้านวิจัยทางวัฒนธรรมอย่างเพียงพอ |
๑.นโยบายการเบิกจ่ายของมหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
๒.การสนับสนุนงบประมาณจากภายในมหาวิทยาลัยสำหรับหอวัฒนธรรมยังไม่เพียงพอ
๓.การจัดสรรงบประมาณไม่เป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้
๔.ขาดงบประมาณในการตรวจสอบบัญชีโครงการจากการจัดบริการวิชาการกรณีจัดเก็บรายได้
๕.การเบิกจ่ายบางอย่างเกิดความล่าช้าเนื่องจากรายละเอียดในการเบิกจ่ายที่เพิ่มมากขึ้น |
๕. ด้านวัสดุอุปกรณ์ |
๑.มีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมภายในหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์
๒.หอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปสำหรับบุคลากรในมหาวิทยาลัย
๓.มีพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมภายในหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ |
๑.ยังไม่มีความพร้อมด้านอาคารและสถานที่สำหรับการจัดกิจกรรมบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรม เช่น ห้องสุขา
๒.จำนวนสถานที่สำหรับการจัดกิจกรรมบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรมยังไม่เพียงพอ
๓.พื้นที่ภายในหอวัฒนธรรมมีขนาดเล็กทำให้รองรับผู้เข้าเยี่ยมชมได้จำนวนน้อย |
๖. ด้านการบริหารจัดการ |
๑.การจัดกิจกรรมบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรมมีรูปแบบที่หลากหลาย
๒.การจัดกิจกรรมบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรมมีรูปแบบที่สะท้อนวิถีวัฒนธรรมในท้องถิ่นได้
๓.สำนักศิลปะมีโครงสร้างการดำเนินงานที่ชัดเจน
๔.มีการจัดกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อมอบองค์ความรู้ หรือถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม |
๑.ขาดระบบกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนไปสู่เชิงพาณิชย์
๒.มหาวิทยามีการปรับแผนยุทธศาสตร์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ทำให้นโยบายการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยยังไม่ชัดเจน
๓.ไม่สามารถจัดทำแผนปฏิบัติการตามกรอบระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
๔.การจัดกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมยังไม่ตอบสนองความต้องการอย่างครบถ้วน |
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมปัจจัยภายนอก
ประเด็น |
โอกาส (O) |
อุปสรรค (T) |
๑. ด้านสังคมและวัฒนธรรม |
๑. อยู่ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์
๒. มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านศิลปะและวัฒนธรรมภายนอกมหาวิทยาลัยร่วมกัน
๓. ได้รับความร่วมมือจากวิทยากร หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านองค์ความรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมภายนอกมหาวิทยาลัย ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม
๔. อยู่ในแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม
๕. มีองค์กรภายนอกที่เข้มแข็งในการบริหารจัดการทางวัฒนธรรมร่วมกัน |
๑. บุคคลภาย นอกยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นของจังหวัดนครสวรรค์ให้คงอยู่สืบไป
๒. บุคคลภาย นอกยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยกันอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดนครสวรรค์ให้คงอยู่สืบไป
๓. คนรุ่นใหม่ยังขาดความสนใจในการอนุรักษ์ เผยแพร่ ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น
๔. เยาวชนมีความสนใจในการเรียนรู้วัฒนธรรมในอดีตน้อย
๕. ขาดการสืบทอดศิลปะและวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น |
๒. ด้านเทคโนโลยี |
๑. มีช่องทางที่หลากหลายในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล
๒. มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน
๓. มีฐานข้อมูลทางวัฒนธรรมที่เข้าถึงได้ง่าย |
๑. ประชาชนให้ความสนใจในการสืบค้นข้อมูลด้านเทคโนโลยีวัฒนธรรมน้อย
๒. ขาดการตรวจสอบข้อมูลทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมก่อนการนำเสนอข้อมูล
๓. มีการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ทางด้านวัฒนธรรมอย่างไม่เหมาะสม |
๓. ด้านเศรษฐกิจ |
๑. อยู่ในจังหวัดที่มีแหล่งทรัพยากรที่หลากหลาย
๒. อยู่ในแหล่งเศรษฐกิจชุมชน
๓. มีต้นทุนทางสังคมและวัฒนธรรมที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้
๔. มีการสนับสนุนงบประมาณจากภายนอกมหาวิทยาลัยในการดำเนินงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม |
๑. ขาดระบบกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนไปสู่เชิงพาณิชย์
๒. ขาดกลไกในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
๓.การจัดสรรงบประมาณที่ลดลงจากรัฐบาล
๔.นโยบายเร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐบาล |
๔. ด้านการเมืองและกฎหมาย |
๑. รัฐบาลส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในสถานศึกษา
๒. รัฐบาลมีนโยบายด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในเชิงรุกชัดเจน
๓. รัฐบาลมีการประกาศให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามนโยบายด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
๑. นโยบายเร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐบาล
๒. การจัดสรรงบประมาณไม่เป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้
๓. มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายบ่อยอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน |
สรุปการวิเคราะห์ค่าน้ำหนัก คะแนน ประเด็นสภาพแวดล้อมภายใน
ประเด็น |
น้ำหนัก |
สรุปผลการวิเคราะห์ |
สภาพแวดล้อมภายใน |
๑. ด้านโครงสร้างและนโยบาย |
๐.๑๖ |
-๐.๐๔ |
๒. ด้านผลผลิตและการบริการ |
๐.๑๗ |
๐.๐๒ |
๓. ด้านบุคลากร |
๐.๑๗ |
๐.๐๑ |
๔. ด้านการเงิน |
๐.๑๗ |
-๐.๐๑ |
๕. ด้านวัสดุอุปกรณ์ |
๐.๑๖ |
๐.๐๐ |
๖. ด้านการบริหารจัดการ |
๐.๑๗ |
๐.๐๘ |
รวม |
๑.๐๐ |
๐.๐๖ |
สรุปการวิเคราะห์ค่าน้ำหนัก คะแนน ประเด็นสภาพแวดล้อมภายนอก
ประเด็น |
น้ำหนัก |
สรุปผลการวิเคราะห์ |
สภาพแวดล้อมภายนอก |
๑. ด้านสังคมและวัฒนธรรม |
๐.๒๕ |
-๐.๐๓ |
๒. ด้านเทคโนโลยี |
๐.๒๕ |
๐.๐๔ |
๓. ด้านเศรษฐกิจ |
๐.๒๕ |
-๐.๐๔ |
๔. ด้านการเมืองและกฎหมาย |
๐.๒๕ |
-๐.๐๗ |
รวม |
๑.๐๐ |
-๐.๑๐ |
กราฟวิเคราะห์ตำแหน่งยุทธศาสตร์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
สถานภาพของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมอยู่ในตำแหน่ง CASH COW “ไม่เอื้อแต่แข็ง” ST (ปัจจัยภายในที่เป็นจุดแข็ง ปัจจัยภายนอกที่เป็นอุปสรรค) เนื่องจากสำนักศิลปะและวัฒนธรรมมีข้อได้เปรียบที่เป็นจุดแข็งหลายประการที่จะช่วยลดอุปสรรคจากภายนอก รวมทั้งมีโอกาสที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาในองค์กร ซึ่งสำนักศิลปะและวัฒนธรรมมีหอวัฒนธรรมที่ช่วยในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และอยู่ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์
การวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ SWOT analysis (TOWS Matrix)
SO Strategies
(รุกไปข้างหน้า) |
WO Strategies
(พัฒนาภายใน) |
๑. ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานที่หลากหลายด้าน
๒. จัดกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
๓. สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
๔. พัฒนาหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่น
๕. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการบริหารจัดการให้มีความสะดวก รวดเร็ว |
๑. สร้างความร่วมมือจากหน่วยงานภายในหรือภายนอกในด้านบุคลากร
๒. ส่งเสริมให้ปราชญ์ชาวบ้านได้ถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อรวบรวมเป็นองค์ความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น
๓. จัดตั้งงบประมาณสนับสนุนให้กับคณะ หน่วยงานอื่นๆ ในการเข้าร่วมจัดทำผลงานวิจัยด้านศิลปะและวัฒนธรรมกับสำนักฯ
๔. ของบประมาณสนับสนุนการจากชุมชน หน่วยงานภายในและภายนอก ในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม
๕. เพิ่มเติมช่องทางการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น |
ST Strategies
(สร้างพันธมิตร) |
WT Strategies
(ปรับเปลี่ยน) |
๑. จัดกิจกรรม/โครงการที่ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคคลภายนอก เด็กและเยาวชนให้เข้าใจถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น
และด้านศิลปะและวัฒนธรรม
๒. จัดหางบประมาณสนับสนุนด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมจากหน่วยงานภายนอก
๓. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศภายในหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ให้มีความทันสมัย น่าสนใจ
๔. ส่งเสริมการจัดกิจกรรม/โครงการที่สามารถสร้างรายได้เพื่อเป็นการลดภาระเรื่องงบประมาณ
๕. ส่งเสริมการจัดกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนเพื่อรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของจังหวัดนครสวรรค์ แล้วนำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลความรู้ |
๑. สนับสนุนกิจกรรม/โครงการด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้ความรู้กับบุคคลภายนอก เยาวชน คนรุ่นใหม่ให้เห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมในอดีตให้คงอยู่ต่อไป
๒. พัฒนาบุคลากรที่มีอยู่โดยส่งไปอบรม สัมมนา ศึกษาดูงานด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ
๓. ของบประมาณสนับสนุนจากภายนอกในการพัฒนา ปรับปรุงหอวัฒนธรรม จังหวัดนคสวรรค์
๔. จัดทำระบบและกลไกในการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปสู่เชิงพาณิชย์ได้
๕. วางแผนการดำเนินกิจกรรม/โครงการให้มีความละเอียด ชัดเจน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ |
ผลการวิเคราะห์ SWOT นำไปสู่การกำหนดยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ของสำนักฯ ในการดำเนินงาน ดังนี้
ปรัชญา
อนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์
วิสัยทัศน์
เป็นหน่วยงานแสวงหา พัฒนาองค์ความรู้อย่างมีส่วนร่วม และเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอด ความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
พันธกิจ
๑. แสวงหา อนุรักษ์ สืบสาน และเป็นแหล่งข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๒. ให้บริการวิชาการและถ่ายทอดความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นนครสวรรค์ ที่มีคุณภาพแก่ท้องถิ่นและสังคม
๓. อนุรักษ์และฟื้นฟู สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์
๔. กำหนดแนวทางการบริหารจัดการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา โปร่งใส ด้วยหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ ๑ แสวงหา อนุรักษ์ สืบสาน และเป็นแหล่งข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
เป้าประสงค์ ๑ มีการแสวงหา อนุรักษ์ สืบสาน และเป็นแหล่งข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น
กลยุทธ์
๑.๑ รวบรวมองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๑.๒ พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๑.๓ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติและวันสำคัญทางศาสนา เพื่อให้นักศึกษาและบุคลากร มีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
๑.๔ รณรงค์การสวมใส่ชุดผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมืองสัปดาห์ละ ๑ วัน
๑.๕ ส่งเสริมให้หอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ เป็นแหล่งเรียนรู้ และศูนย์กลางข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ ๒ ให้บริการวิชาการ ถ่ายทอด ความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นนครสวรรค์ที่มีคุณภาพแก่ท้องถิ่นและสังคม
เป้าประสงค์ ๒ หน่วยงานและบุคคลภายนอกได้รับการบริการวิชาการทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและสังคม
กลยุทธ์
๒.๑ สนับสนุนการจัดโครงการบริการวิชาการที่สร้างองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๒.๒ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยโครงการบริการวิชาการเพื่อสร้างคุณค่าต่อสังคมและชุมชน
๒.๓ สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม
และดำเนินกิจกรรม/โครงการด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน
ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ ๓ อนุรักษ์และฟื้นฟู สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ให้มีความเหมาะสม
เป้าประสงค์ ๓ มีการส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟู สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นของจังหวัดนครสวรรค์
กลยุทธ์
๓.๑ ประสานความร่วมมือกับชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการศึกษา รวบรวมข้อมูล
ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ
๓.๒ ส่งเสริมโครงการในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่น
จังหวัดนครสวรรค์
ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ ๔ กำหนดแนวทางการบริหารจัดการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา โปร่งใส ด้วยหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ ๔ มีระบบบริหารจัดการที่ดีมีคุณภาพได้มาตรฐานตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา โปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์
๔.๑ สร้างระบบบริหารการจัดการที่ดี
๔.๒ ส่งเสริมให้บุคลากรแสวงหาความรู้และวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน
เอกลักษณ์
ถ่ายทอดความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรม
๓. เมื่อมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ (แผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี ๒๕๖๑- ๒๕๖๔) เรียบร้อยแล้ว สำนักฯ ได้แปลงแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน ๔ ปี ๒๕๖๑-๒๕๖๔ และแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ และ ๒๕๖๒ โดยมีการกำหนดกิจกรรม/โครงการ งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ ระยะเวลาในการดำเนินงาน และกำหนดตัวชี้วัด ค่าเป้าหมายเพื่อวัดความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผน
๔. มีการนำแผนกลยุทธ์ (แผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี ๒๕๖๑- ๒๕๖๔) , แผนกลยุทธ์ทางการเงิน ๔ ปี ๒๕๖๑-๒๕๖๔ , แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ และ ๒๕๖๒ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนัก และคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่ออธิการบดีเพื่อพิจารณาอนุมัติ
๕. มีการกำกับติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ และติดตามผลการใช้งบประมาณผ่านรายงานสรุปผลการติดตามและประเมินโครงการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ โดยผู้บริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักฯ และคณะกรรมการประจำสำนักฯ พิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน ดังนี้
รอบ ๖ เดือน
จำนวนกิจกรรม/โครงการ ทั้งหมด ๒๘ กิจกรรม/โครงการ มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๑๒ กิจกรรม/โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๔๒.๘๖
ตัวชี้วัดความสำเร็จในแผน จำนวน ๑๒ ตัวชี้วัด มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๓ ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๐๐
งบประมาณที่ได้รับ ทั้งหมดจำนวน ๒,๓๘๔,๕๐๐ บาท งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน ๘๗๙,๖๑๒.๕๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๓๖.๘๙
รอบ ๙ เดือน
จำนวนกิจกรรม/โครงการ ทั้งหมด ๒๘ กิจกรรม/โครงการ มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๒๑ กิจกรรม/โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๗๕.๐๐
ตัวชี้วัดความสำเร็จในแผน จำนวน ๑๒ ตัวชี้วัด มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๗ ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ ๕๘.๓๓
งบประมาณที่ได้รับ ทั้งหมดจำนวน ๒,๓๘๔,๕๐๐ บาท งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน ๑,๔๗๔,๗๒๐.๕๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๖๑.๘๕
รอบ ๑๒ เดือน
จำนวนกิจกรรม/โครงการ ทั้งหมด ๒๘ กิจกรรม/โครงการ มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๒๘ กิจกรรม/โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
ตัวชี้วัดความสำเร็จในแผน จำนวน ๑๒ ตัวชี้วัด มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๑๑ ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๖๗
งบประมาณที่ได้รับ ทั้งหมดจำนวน ๒,๓๘๔,๕๐๐ บาท งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน ๑,๗๒๐,๔๒๒.๕๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๑๕
๖. ได้มีการนำผลการประเมินมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติราชการประจำปี หรือกิจกรรม/โครงการ ในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ดังนี้
๖.๑ มีการของบประมาณโครงการสร้างผลผลิตและนวัตกรรมทางวัฒนธรรมชุมชนต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อจัดทำบทเรียนวัฒนธรรมท้องถิ่น "นครสวรรค์ศึกษา" ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และเพื่อจัดทำสื่อการเรียนรู้นำเสนอวิถีชุมชนวัฒนธรรมต้นแม่น้ำเจ้าพระยา
๖.๒ เพิ่มเติมกิจกรรม/โครงการด้านหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม ดังนี้
- โครงการ “ ถอดองค์ความรู้ แบบ ไท – ไทย”
- โครงการอบรมมารยาทและวัฒนธรรมไทย
- โครงการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์
๖.๓ เพิ่มเติมกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมแก่ชุมชน ดังนี้
- โครงการจัดกระบวนการ และกิจกรรม work shop เกี่ยวกับวิถีวัฒนธรรมชุมชน ในการรวบรวมข้อมูลภาคสนาม “การรำกลองยาว” และ “การเต้นกำรำเคียว”
- โครงการเชิดชูเกียรติศิลปินทางด้านศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและโครงการบริการวิชาการบูรณาการการเรียนการสอน
- โครงการบริการวิชาการเชิงปฏิบัติการทำขนมไทย การปั้นดิน และการนำเสนอสินค้าวัฒนธรรม
- โครงการจับจีบผ้าและจัดดอกไม้ประดิษฐ์
๖ .๔ พัฒนาหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ทางด้านเทคโนโลยี โดยในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ มีการจัดตั้งงบประมาณโครงการจัดทำข้อมูลทะเบียนวัตถุด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ และโครงการการพัฒนาระบบฐานข้อมูลวัดในเขตพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์
|