พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของสำนักและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสำนัก/สถาบัน รวมทั้งสอดคล้องกับกลุ่มสถาบันและเอกลักษณ์ของสำนัก และพัฒนาไปสู่แผนกลยุทธ์ทางการเงินและแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบเวลาเพื่อให้บรรลุตามตัวบ่งชี้และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์และเสนอผู้บริหารระดับสถาบันเพื่อพิจารณาอนุมัติ
ผลดำเนินการ
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีกระบวนการพัฒนาแผนกลยุทธ์โดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร และบุคลากร ตั้งแต่การทบทวนผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณที่ผ่านมา มีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กรทั้งภายใน-ภายนอก เพื่อกำหนด กลยุทธ์ และทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อนำผลจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กรไปใช้ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนกลยุทธ์ทางการเงิน และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ตามลำดับขั้นตอนดังนี้
๑. สำนักฯ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสำหรับจัดทำและพัฒนาแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการและแผนปฏิบัติการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๒. สำนักฯ ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร เพื่อให้บุคลากรทุกคนร่วมกันวิเคราะห์สภาวะองค์กร หาจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค ของสำนักฯ และนำไปสู่การจัดทำรายงานการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร กำหนดกลยุทธ์ และทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ของสำนักฯ ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน โดยให้เชื่อมโยงสอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัย และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย และสอดคล้องตามกรอบแผนอุดมศึกษาและแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฯ ซึ่งจากการวิเคราะห์ SWOT และการจัดทำ TOWS Matrix มีดังนี้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมปัจจัยภายใน
ประเด็น |
จุดแข็ง (S) |
จุดอ่อน (W) |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ การสืบสาน ส่งเสริม สนับสนุนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
๑. มีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้แก่ นักศึกษา บุคลากร และชุมชนท้องถิ่น
๒. มีการส่งเสริมการบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย กับการเรียนการสอน หรือการวิจัย หรือการบริการวิชาการ
๓. มีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมวันสำคัญของชาติ และวันสำคัญทางศาสนา เพื่อให้นักศึกษา บุคลากร มีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
๔. มีการจัดโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการเพื่อมอบองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม หรือถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม
๕. การจัดโครงการ/กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมมีรูปแบบที่หลากหลาย |
๑. การสนับสนุนงบประมาณไม่เพียงพอในการพัฒนางานด้านศิลปวัฒนธรรม
๒. จำนวนบุคลากรยังไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม
๓. การประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย
๔. การบริหารจัดการดำเนินโครงการ/กิจกรรมมีความยืดหยุ่นน้อย
๕. การจัดโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการยังไม่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคมอย่างครบถ้วน ไม่ครอบคลุมทุกศาสตร์ สาขา |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การยกระดับแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น |
๑. มีหอวัฒนธรรมที่เป็นพื้นที่การเรียนรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป
๒. มีการค้นคว้า รวบรวมองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๓. มีเอกสาร ข้อมูลองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๔. มีการเผยแพร่องค์ความรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สาธารณชน
๕. มีการส่งเสริมการจัดทำแหล่งเรียนรู้ที่สนับสนุนการสืบสาน และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
๑. พื้นที่ภายในหอวัฒนธรรมมีขนาดเล็กทำให้รองรับผู้เข้าเยี่ยมชมได้จำนวนน้อย
๒. สื่อนิทรรศการภายในหอวัฒนธรรมยังไม่เพียงพอ และยังไม่มีเส้นทางในการนำเยี่ยมชมหอวัฒนธรรม
๓. งบประมาณสนับสนุนในการพัฒนาหอวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ยังไม่เพียงพอ
๔. องค์ความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมยังไม่ครอบคลุมทุกศาสตร์ ทุกสาขา
๕. การประชาสัมพันธ์ยังไม่ครอบคลุมทุกด้าน |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ การส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น |
๑. มีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับคนในชุมชน
๒. มีองค์ความรู้ที่เกิดจากโครงการ/กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรม
๓. มีการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับคนในชุมชน
๔. มีหน่วยงานภายในที่มีความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน
๕. มีผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมที่สามารถสร้างประโยชน์หรือมูลค่าเพิ่มให้กับคนในชุมชน |
๑. โครงการ/กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมยังไม่ตอบสนองความต้องการของคนในชุมชนทุกด้าน
๒. การจัดทำผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมบางครั้งใช้ระยะเวลานานทำให้การดำเนินงานบางครั้งไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้
๓. บุคลากรมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบมาก ทำให้การจัดทำผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมบางครั้งไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
๔. ผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมยังไม่ครอบคลุมทุกด้าน
๕. จำนวนผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมยังมีจำนวนน้อย |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนาฐานข้อมูล และสารสนเทศทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น |
๑. มีการสร้างระบบฐานข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อค้นคว้าข้อมูลผ่านระบบออนไลน์
๒. มีระบบ Digital Library ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล e-book หนังสือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และวีดีโอที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดนครสวรรค์
๓. มีระบบฐานข้อมูลวัดในเขตพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคคลทั่วไป
๔. มีเว็บไซต์นครสวรรค์ศึกษา ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลความรู้เกี่ยวกับจังหวัดนครสวรรค์
๕. มีระบบฐานข้อมูลออนไลน์ คิวอาร์โค้ด QR Code สำหรับเผยแพร่ประสัมพันธ์ในส่วนของจุดแสดงนิทรรศการ และวัตถุโบราณ ภายในหอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ |
๑. ระบบฐานข้อมูลยังไม่เป็นสื่อสากล
๒. ระบบสารสนเทศยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างทั่วถึง
๓. ข้อมูลในระบบสารสนเทศบางส่วนยังไม่สมบูรณ์
๔. ข้อมูลในระบบสารสนเทศยังไม่ครอบคลุมทุกด้าน
๕. ข้อมูลในระบบสารสนเทศบางส่วนยังไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๕ การสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
๑. มีเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินงานจากหน่วยงานภายใน
๒. มีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือ
๓. มีความร่วมมือจากหน่วยงานและบุคลากรภายในในการเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
๔. มีที่ปรึกษาในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมจากหน่วยงานภายใน |
๑. การประสานงานในการจัดโครงการ/กิจกรรมบางครั้งยังมีข้อจำกัด
๒. วัสดุ อุปกรณ์ในโครงการ/กิจกรรมความร่วมมือบางครั้งมีจำนวนไม่เพียงพอ
๓. การติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานภายในบางครั้งยังมีข้อผิดพลาด
๔. การประสานงานและการสื่อสารล่าช้าในบางเรื่อง |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๖ การยกระดับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล |
๑. บุคลากรมีความรับผิดชอบ ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี มีความร่วมมือในการดำเนินงาน ทำงานเป็นทีม
๒. มีโครงสร้างองค์กรที่มีแบบแผนเป็นระบบที่ชัดเจน และเน้นการมีส่วนร่วม
๓. มีขอบเขตการทำงาน และกำหนดบทบาทภาระหน้าที่รับผิดชอบของบุคลากรไว้อย่างชัดเจน
๔. มีแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจน สอดคล้องและครอบคลุมยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
๕. มีระบบปฏิบัติงานที่มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบการทำงานได้
๖. ผู้บริหารมีความเป็นผู้นำ มีความมุ่งมั่นในการทำงาน รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา สนับสนุนการมีส่วนร่วมของบุคลากร |
๑. บุคลากรยังไม่ครอบคลุมทุกตำแหน่งงาน
๒. นโยบายการเบิกจ่ายของมหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
๓. การเบิกจ่ายบางอย่างเกิดความล่าช้าเนื่องจากรายละเอียดในการเบิกจ่ายที่เพิ่มมากขึ้น
๔. การจัดสรรงบประมาณไม่เป็นไปตามแผนงานโครงการ/กิจกรรมที่วางไว้
๕. การดำเนินงานยังไม่ตอบสนองความต้องการ/ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างครบถ้วน
๖. นโยบายการบริหารงานด้านศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยยังไม่ชัดเจน |
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมปัจจัยภายนอก
ประเด็น |
โอกาส (O) |
อุปสรรค (T) |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ การสืบสาน ส่งเสริม สนับสนุนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
๑. จังหวัดมีนโยบายด้านศิลปวัฒนธรรมที่ชัดเจนในการดำเนินการร่วมกัน
๒. โครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการได้รับความสนใจจากบุคคลภายนอกในเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
๓. ได้รับความร่วมมือจากวิทยากร หรือ ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม
๔. มีที่ปรึกษาทางวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่สามารถให้ความรู้ในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมได้ |
๑. นโยบายมหาวิทยาลัยมีการปรับเปลี่ยนทำให้ขาดความต่อเนื่องในการดำเนินงาน
๒. บุคลากรที่ดำเนินงานประสานงานในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมจากภายนอกยังมีจำนวนน้อย และมีภาระงานจำนวนมาก จึงไม่สามารถสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานในท้องถิ่นได้อย่างเต็มที่
๓. การนำผลการบริการวิชาไปพัฒนางานทางด้านศิลปวัฒนธรรมของหน่วยงานต่าง ๆ ยังไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน
๔. คนรุ่นใหม่ยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยกันอนุรักษ์ เผยแพร่ และสืบสาน ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การยกระดับแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น |
๑. อยู่ในพื้นที่ที่มีความหลากลายทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์
๒. อยู่ในแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ทางด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๓. มีแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่สามารถศึกษาข้อมูลได้จากภายนอก
๔. มีปราชญ์ชาวบ้าน คนในชุมชน นักวิชาการจากภายนอกในการรวบรวมข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม |
๑. ขาดการสืบทอดศิลปะและวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น
๒. เยาวชนมีความสนใจในการเรียนรู้วัฒนธรรมในอดีตน้อย
๓. หน่วยงานในระดับท้องถิ่น คนในชุมชนมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบทำงานมาก ทำให้ไม่มีเวลาในการรวบรวมข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม
๔. ยังไม่มีพื้นที่ทางโบราณคดี ศิลปกรรมท้องถิ่น ที่โดดเด่น ชัดเจน |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ การส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น |
๑. มีหน่วยงานภายนอกที่มีความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน
๒. มีองค์ความรู้จากภายนอกที่เกิดจากโครงการ/กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมที่สามารถนำมาศึกษาข้อมูลได้
๓. มหาวิทยาลัยมีนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับคนในชุมชน
๔. มีตัวอย่างผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมจากภายนอกที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ |
๑. หน่วยงานภายนอกมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบมาก ทำให้ไม่มีเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน
๒. คนในชุมชนมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบทำงานมาก ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมได้ในบางครั้ง
๓. การประสานงานกับหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้
๔. การประสานงานกับชุมชนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนาฐานข้อมูล และสารสนเทศทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น |
๑. มีระบบฐานข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากภายนอกที่สามารถสืบค้นข้อมูลได้
๒. มีระบบสารสนเทศที่หลากหลายสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านศิลปวัฒนธรรมได้
๓. มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม
๔. มีระบบฐานข้อมูลทางวัฒนธรรมภายนอกที่เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
๕. มีช่องทางที่หลากหลายในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล |
๑. ประชาชนให้ความสนใจในการสืบค้นข้อมูลด้านเทคโนโลยีวัฒนธรรมน้อย
๒. เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ประชาชนมีความสนใจด้านศิลปวัฒนธรรมน้อย
๓. ข้อมูลในระบบสารสนเทศเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมจากภายนอกบางส่วนยังไม่เป็นปัจจุบัน
๔. ข้อมูลในระบบสารสนเทศเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมจากภายนอกบางส่วนยังไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้
๕. ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมจากภายนอกยังมีจำนวนน้อย |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๕ การสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
๑. มีเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมจากภายนอก
๒. มีองค์กรภายนอกในการบริหารจัดการทางวัฒนธรรมร่วมกัน
๓. มีการดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภายนอก
๔. สามารถของบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมจากเครือข่ายความร่วมมือภายนอก |
๑. การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานภายนอกขาดความต่อเนื่องเนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนบุคลากร
๒. การประสานงานกับหน่วยงานภายนอกในการจัดโครงการ/กิจกรรมบางครั้งยังมีข้อจำกัด
๓. การติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานภายนอกบางครั้งยังมีข้อผิดพลาด
๔. การประสานงานและการสื่อสารกับหน่วยงานภายนอกล่าช้าในบางเรื่อง |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๖ การยกระดับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล |
๑. รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในสถานศึกษา
๒. มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอย่างชัดเจน
๓. มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
๔. มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการ |
๑. นโยบายเร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐบาลยังขาดความยืดหยุ่น
๒. การจัดสรรงบประมาณไม่เป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้
๓. ขาดระบบกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนไปสู่เชิงพาณิชย์
๔. มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายบ่อยอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน |
สรุปการวิเคราะห์ค่าน้ำหนัก คะแนน ประเด็นสภาพแวดล้อมภายใน
ประเด็น |
น้ำหนัก |
สรุปผลการวิเคราะห์ |
สภาพแวดล้อมภายใน |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ |
๐.๑๗ |
๐.๐๓ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ |
๐.๑๗ |
-๐.๐๔ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ |
๐.๑๗ |
-๐.๐๒ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ |
๐.๑๗ |
๐.๐ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๕ |
๐.๑๖ |
๐.๐๖ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๖ |
๐.๑๖ |
๐.๐๕ |
รวม |
๑.๐๐ |
๐.๐๘ |
สรุปการวิเคราะห์ค่าน้ำหนัก คะแนน ประเด็นสภาพแวดล้อมภายนอก
ประเด็น |
น้ำหนัก |
สรุปผลการวิเคราะห์ |
สภาพแวดล้อมภายนอก |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ |
๐.๑๗ |
๐.๐๒ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ |
๐.๑๗ |
๐.๐๓ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ |
๐.๑๗ |
๐.๐ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ |
๐.๑๗ |
-๐.๐๓ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๕ |
๐.๑๖ |
๐.๐๑ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๖ |
๐.๑๖ |
-๐.๐๒ |
รวม |
๑.๐๐ |
๐.๐๑ |
กราฟวิเคราะห์ตำแหน่งยุทธศาสตร์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
สถานภาพของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมอยู่ในตำแหน่ง STARS “เอื้อและแข็ง” SO (ปัจจัยภายในที่เป็นจุดแข็ง ปัจจัยภายนอกที่เป็นโอกาส) เนื่องจากสำนักศิลปะและวัฒนธรรมมีข้อได้เปรียบที่เป็นจุดแข็งหลายประการที่จะช่วยลดอุปสรรคจากภายนอก รวมทั้งมีโอกาสที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาในองค์กร ซึ่งสำนักศิลปะและวัฒนธรรมมีหอวัฒนธรรมที่ช่วยในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และอยู่ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์
การวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ SWOT analysis (TOWS Matrix)
SO Strategies
(รุกไปข้างหน้า) |
WO Strategies
(พัฒนาภายใน) |
๑. จัดโครงการ/กิจกรรมวันสำคัญของชาติ และวันสำคัญทางศาสนา อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
๒. จัดโครงการ/กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ที่สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป
๓. พัฒนาหอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๔. พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมให้ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
๕. สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน
๖. จัดโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
๗. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศภายในหอวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์ให้มีความทันสมัย น่าสนใจ
๘. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านศิลปวัฒนธรรม ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุม
๙. พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างหลากหลาย |
๑. ของบประมาณสนับสนุนการจากชุมชน หน่วยงานภายใน ภายนอก ในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาหอวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้
๒. ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานที่หลากหลายด้าน
๓. สร้างความร่วมมือจากหน่วยงานภายในหรือภายนอกในด้านบุคลากร สำหรับการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านอื่น ๆ ร่วมกัน
๔. ส่งเสริมให้ปราชญ์ชาวบ้านได้ถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อรวบรวมเป็นองค์ความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น
๕. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมให้ครอบคลุมทุกด้าน
๖. สร้างรูปแบบการติดตาม ตรวจสอบผลการบริการวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้ทราบถึงผลการนำไปใช้ประโยชน์
๗. พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีการจัดทำหลายภาษา
๘. จัดโครงการ/กิจกรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับบุคลากรในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน
๙. ทำการสำรวจความต้องการในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการจัดโครงการ/กิจกรรม |
ST Strategies
(สร้างพันธมิตร) |
WT Strategies
(ปรับเปลี่ยน) |
๑. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดโครงการ/กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมให้ความรู้กับบุคคลภายนอก เยาวชน คนรุ่นใหม่ให้เห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมในอดีตให้คงอยู่ต่อไป
๒. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรม/โครงการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ที่สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป
๓. ปรับปรุงหอวัฒนธรรมให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดนครสวรรค์
๔. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
๕. ส่งเสริมการจัดกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนเพื่อรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของจังหวัดนครสวรรค์ แล้วนำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลความรู้
๖. สร้างความร่วมมือกับบุคลากรทั้งภายในและภายนอกที่มีความรู้ ความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรมในการพัฒนางานร่วมกัน
๗. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมให้มีความทันสมัย น่าสนใจ
๘. ทำการวางแผนการใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมในแต่ละไตรมาสโดยมอบหมายให้มีผู้ดูแลรับผิดชอบในแต่ละโครงการ/กิจกรรม
๙. พัฒนาระบบและกลไกในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น |
๑. ของบประมาณสนับสนุนจากภายนอกในการพัฒนางานด้านศิลปวัฒนธรรม และปรับปรุงหอวัฒนธรรมจังหวัดนคสวรรค์
๒. สนับสนุนกิจกรรม/โครงการด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้ความรู้กับบุคคลภายนอก เยาวชน คนรุ่นใหม่ให้เห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมในอดีตให้คงอยู่ต่อไป
๓. พัฒนาบุคลากรที่มีอยู่โดยส่งไปอบรม สัมมนา ศึกษาดูงานด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ
๔. สร้างเครือข่ายการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน เพื่อลดปัญหาเรื่องจำนวนบุคลากรไม่เพียงพอ
๕. จัดทำระบบและกลไกในการติดตาม ตรวจสอบผลการบริการวิชาการ เพื่อให้ทราบถึงผลการพัฒนางานด้านศิลปวัฒนธรรม
๖. ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดทำผลงานผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น
๗. พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เป็นสื่อสากล
๘. ปรับปรุงข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
๙. วางแผนการดำเนินกิจกรรม/โครงการให้มีความละเอียด ชัดเจน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ |
ผลการวิเคราะห์ SWOT นำไปสู่การปรับเปลี่ยน ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ และเป้าประสงค์ ของสำนักฯ ให้มีความเหมาะสมกับการดำเนินงานมากขึ้น ดังนี้
ปรัชญา (คงเดิม)
ศิลปวัฒนธรรมเป็นรากฐานความเข้มแข็งของท้องถิ่น
วิสัยทัศน์ (คงเดิม)
แหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมชั้นนำของท้องถิ่น โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
พันธกิจ (คงเดิม)
๑. สืบสาน และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
๒. ส่งเสริมการเรียนรู้และการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๓. ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๔. พัฒนาฐานข้อมูลสารสนเทศด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๕. สร้างภาคีเครือข่ายในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
๖. ยกระดับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ด้วยหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์ (คงเดิม)
๑. การสืบสาน ส่งเสริม สนับสนุนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
๒. การยกระดับแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๓. การส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๔. การพัฒนาฐานข้อมูล และสารสนเทศทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๕. การสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
๖. การยกระดับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ (คงเดิม)
๑. นักศึกษา บุคลากร และชุมชนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการสืบสาน ส่งเสริม สนับสนุน ให้ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
๒. มีแหล่งเรียนรู้ที่สนับสนุนการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น
๓. องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้รับการค้นคว้า รวบรวมตามหลักวิชาการ และได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชน
๔. มีผลิตภัณฑ์ ด้านศิลปวัฒนธรรม ที่สร้างประโยชน์หรือมูลค่าเพิ่มให้ชุมชนท้องถิ่น
๕. มีการพัฒนาฐานข้อมูล และสารสนเทศด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
๖. มีภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กับองค์กรภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
๗. มีการบริหารจัดการงานที่ดีมีคุณภาพและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
เอกลักษณ์
ภูมิปัญญาด้านศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น
ความเชื่อมโยงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ การสืบสาน ส่งเสริม สนับสนุนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมตามกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) สร้างระบบนิเวศการวิจัย และนวัตกรรมเชิงพื้นที่
เป้าประสงค์ที่ ๒.๑ มีการใช้ประโยชน์จากวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีนวัตกรรม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) แก่สังคมท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ ในชุมชนท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การยกระดับแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมตามกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) สร้างระบบนิเวศการวิจัย และนวัตกรรมเชิงพื้นที่
เป้าประสงค์ที่ ๒.๑ มีการใช้ประโยชน์จากวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีนวัตกรรม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) แก่สังคมท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ ในชุมชนท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ การส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมตามกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) สร้างระบบนิเวศการวิจัย และนวัตกรรมเชิงพื้นที่
เป้าประสงค์ที่ ๒.๑ มีการใช้ประโยชน์จากวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีนวัตกรรม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) แก่สังคมท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ ในชุมชนท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนาฐานข้อมูล และสารสนเทศทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมตามกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) สร้างระบบนิเวศการวิจัย และนวัตกรรมเชิงพื้นที่
เป้าประสงค์ที่ ๒.๑ มีการใช้ประโยชน์จากวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีนวัตกรรม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) แก่สังคมท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ ในชุมชนท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๕ การสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมตามกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) สร้างระบบนิเวศการวิจัย และนวัตกรรมเชิงพื้นที่
เป้าประสงค์ที่ ๒.๑ มีการใช้ประโยชน์จากวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีนวัตกรรม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า (Value-Based Economy) แก่สังคมท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ ในชุมชนท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๖ การยกระดับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ การยกระดับความเป็นธรรมาภิบาลและการจัดการแบบพลิกโฉมมหาวิทยาลัยใหม่ (Re-inventing) เพื่อสร้างสัมฤทธิผลและความคุ้มค่าต่อการลงทุนด้านการบริหารจัดการ (System based Transformation)
เป้าประสงค์ที่ ๔.๓ ระบบการบริหารมหาวิทยาลัยมีความเป็นธรรมาภิบาลในทุกระดับ
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาระบบการบริหารจัดการ เพื่อสร้างสมรรถนะและศักยภาพในการปฏิบัติงานให้เป็นบุคลากรที่มีสมรรถนะสูง
๓. เมื่อมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ (แผนปฏิบัติการ ๔ ปี ๒๕๖๔- ๒๕๖๗) เรียบร้อยแล้ว สำนักฯ ได้แปลงแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน ๔ ปี ๒๕๖๔-๒๕๖๗ และแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ และ ๒๕๖๗ โดยมีการกำหนดกิจกรรม/โครงการ งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ ระยะเวลาในการดำเนินงาน และกำหนดตัวชี้วัด ค่าเป้าหมายเพื่อวัดความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผน
๔. มีการนำแผนกลยุทธ์ (แผนปฏิบัติการ ๔ ปี ๒๕๖๔- ๒๕๖๗) , แผนกลยุทธ์ทางการเงิน ๔ ปี ๒๕๖๔-๒๕๖๗ , แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ และ ๒๕๖๗ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนัก และคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่ออธิการบดีเพื่อพิจารณาอนุมัติ
๕. มีการกำกับติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ และติดตามผลการใช้งบประมาณผ่านรายงานสรุปผลการติดตามและประเมินโครงการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ โดยผู้บริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักฯ และคณะกรรมการประจำสำนักฯ พิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน ดังนี้
- การประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (รอบ ๖ เดือน)
- การประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (รอบ ๙ เดือน)
- การประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๕/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ (รอบ ๑๒ เดือน)
- การประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมดุสิตา อาคาร ๑๔ ชั้น ๒ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (รอบ ๙ เดือน)
- การประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร หอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ (รอบ ๑๒ เดือน)
การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ รอบ ๖ เดือน รอบ ๙ เดือน และรอบ ๑๒ เดือน มีดังนี้
รอบ ๖ เดือน
จำนวนกิจกรรม/โครงการ ทั้งหมด ๓๕ กิจกรรม/โครงการ มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๒๓ กิจกรรม/โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๖๕.๗๑
ตัวชี้วัดความสำเร็จในแผน จำนวน ๑๖ ตัวชี้วัด มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๑๑ ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ ๖๘.๗๕
งบประมาณที่ได้รับ ทั้งหมดจำนวน ๒,๓๐๘,๖๐๐ บาท งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน ๑,๑๙๑,๖๓๓.๖๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๕๑.๖๒
รอบ ๙ เดือน
จำนวนกิจกรรม/โครงการ ทั้งหมด ๓๕ กิจกรรม/โครงการ มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๓๐ กิจกรรม/โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๗๑
ตัวชี้วัดความสำเร็จในแผน จำนวน ๑๖ ตัวชี้วัด มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๑๕ ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ ๙๓.๗๕
งบประมาณที่ได้รับ ทั้งหมดจำนวน ๒,๓๐๘,๖๐๐ บาท งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน ๑,๗๖๓,๓๖๕.๖๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๓๘
รอบ ๑๒ เดือน
จำนวนกิจกรรม/โครงการ ทั้งหมด ๓๕ กิจกรรม/โครงการ มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๓๕ กิจกรรม/โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
ตัวชี้วัดความสำเร็จในแผน จำนวน ๑๖ ตัวชี้วัด มีการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย จำนวน ๑๖ ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
งบประมาณที่ได้รับ ทั้งหมดจำนวน ๒,๓๐๘,๖๐๐ บาท งบประมาณที่ใช้ไป จำนวน ๒,๓๐๔,๗๓๗.๖๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๘๓
๖. ได้มีการนำผลการประเมินมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการประจำปี หรือกิจกรรม/โครงการ ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ดังนี้
๖.๑ มีการจัดกิจกรรมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น
๖.๒ มีการจัดกิจกรรมศิลปวัฒนวิจักษ์
๖.๓ มีการจัดกิจกรรมการเชิดชูเกียรติศิลปินถิ่นสวรรค์
๖.๔ มีการจัดกิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงปฏิบัติการศิลปินถิ่นสวรรค์
๖.๕ มีการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการสรรค์สร้างงานผลิตภัณฑ์จากศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๖.๖ มีการจัดกิจกรรมลานตลาด หลากวัฒนธรรม
๖.๗ มีการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการสร้างสรรค์ผลงานอัตลักษณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เฉลิมฉลอง ๑๐๒ ปี
๖.๘ มีการจัดกิจกรรมการประกวดผลงานสร้างสรรค์อัตลักษณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เฉลิมฉลอง ๑๐๒ ปี
๖.๙ มีการจัดกิจกรรมสนับสนุน ๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๖
๖.๑๐ มีการจัดกิจกรรมสืบสาน ลานศิลป์ ถิ่นสวรรค์
๖.๑๑ มีการจัดกิจกรรมการประกวดงานสร้างสรรค์ออกแบบ Souvenir ของชำร่วยของที่ระลึกหอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์
๖.๑๒ มีการจัดกิจกรรมการผลิตคลิปสื่อออนไลน์ นำบรรยายหอวัฒนธรรมฯ แบบคิวอาร์โค้ด QR Code
๖.๑๓ มีการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสืบสานวัฒนธรรมไทย : การบรรเลงและปรับวงดนตรีไทย"
๖.๑๔ มีการจัดกิจกรรมการผลิตสื่อออนไลน์ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย
๖.๑๕ มีการจัดกิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นนครสวรรค์
๖.๑๖ มีการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "เพลงฉ่อย"
๖.๑๗ มีการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ระบำอินทราณีเทวีเมืองพระบาง"
๖.๑๘ มีการจัดกิจกรรมการประกวดแข่งขันเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ (นิทานประจำถิ่น)
๖.๑๙ มีการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรอง
|